Backlink là gì? Những yếu tố tạo nên backlink chất lượng năm 2020

Không thể phủ nhận rằng Backlink đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Việc tạo dựng được những Backlink chất lượng sẽ giúp bạn tác động trực tiếp tới thứ hạng của từ khoá. Vậy Backlink là gì? Những yếu tố nào để tạo nên Backlink chất lượng? Cách xây dựng Backlink chất lượng ra sao. Bài viết sau đây LADIGI sẽ giúp bạn hiểu rõ điều đó.

1. Backlink là gì?

Backlink được hiểu theo 1 cách đơn giản, đó là những liên kết (link) từ một website khác (website, blog, forum, Social, website 2.0,…) dẫn tới chính website của bạn.

Cụ thể hơn là khi bạn click vào 1 anchor text ở 1 website khác, đường link đó dẫn bạn tới 1 trang đích ở website khác. Như vậy, đó được gọi là Backlink.

Kể từ khi xuất hiện cho tới nay, Backlink vẫn được coi là yếu tố hàng đầu trong việc xếp thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Website càng có nhiều Backlink chất lượng thì khả năng xếp hạng càng cao trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Nếu chỉ có số lượng Backlink lớn thì chưa đủ để trang web của bạn xếp hạng cao, mà quan trọng hơn hết là các Backlink chất lượng. Chính vì vậy, nếu bạn chỉ chăm chăm vào các forum hay blog để comment liên tục hoặc tự mình tạo dựng nên các trang WordPress, Tumblr,… nhằm tạo ra hàng ngàn link với hi vọng lên top Google thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Vậy làm sao để xây dựng được những Backlink chất lượng?

Backlink trong SEO

Backlink là liên kết từ một website khác dẫn tới trang web của bạn

2. Những yếu tố tạo nên Backlink chất lượng

Để xây dựng được những liên kết chất lượng, bạn nên chú ý 3 yếu tố QUAN TRỌNG sau đây:

  • Sự liên quan: Backlink được đặt từ các website cùng chủ đề, cùng lĩnh vực với site của bạn.
  • Độ uy tín: Backlink ở các site có PA, DA cao.
  • Traffic: Backlink ở các site có nhiều traffic, tỷ lệ click cao.

Ngoài ra, còn một số yếu tố phụ khác như:

  • Backlink có nhiều comment chất lượng
  • Backlink đặt trong các bài viết có nhiều like, nhiều share.
  • Backlink đặt ở trang chủ của 1 website
  • Backlink được đặt ở website có ít link out
  • Backlink đặt trong phần nội dung của bài viết, đúng ngữ cảnh.
  • Backlink ở các site có IP khác nhau.

3. Thuật ngữ liên quan đến Backlink

3.1 Backlink Dofollow

Backlink dofollow là những siêu liên kết, là tín hiệu thông báo cho bộ máy tìm kiếm rằng đó là link uy tín, có nội dung tốt, muốn giới thiệu cho google và người dùng đọc.

Các con boot của google sẽ theo đường link đó đến website của bạn. Nếu nội dung đó chất lượng thì website của bạn sẽ được điểm chất lượng.

3.2 Backlink Nofollow

Ngược lại với Backlink dofollow thì nofollow muốn cho google hiểu rằng đường link này có nội dung không chất lượng, nội dung không tốt. Lúc này google sẽ không lập chỉ mục cho link này.

3.3 Backlink Profile

Bạn đặt 1 link bạn cần SEO bất kỳ vào trong phần hồ sơ trên diễn đàn, hay profile trên social. Link như vậy được gọi là Backlink profile.

3.4 Linking Root Domain

Với thuật ngữ này, bạn có thể hiểu rằng: Số lượng Backlink đến từ 1 domain có bao nhiêu chăng nữa, nhưng vẫn chỉ được tính 1 domain gốc liên kết.

3.5 Low Quality Link

Liên kết chất lượng thấp. Liên kết này nhằm nói lên link được trỏ từ website có chất lượng thấp, spam hay có nội dung khiêu dâm. Với những link này không tốt cho site của bạn.

3.6 Internal link

Liên kết nội bộ trong website của bạn. Được trỏ từ page này sang page khác trong cùng 1 domain.

3.7 Anchor text

Anchor text là cụm từ hay 1 đoạn văn mà khi bạn click vào cụm từ ấy thì bạn sẽ được chuyển hướng đến 1 đường link (Url) khác.

  • Để hiểu rõ hơn về anchor text là gì, cách sử dụng sao cho hiệu quả. Hãy tham khảo thêm tại đây

4. Cơ chế đánh giá Backlink trong SEO

Việc đánh giá là Backlink chất lượng hay không chất lượng sẽ phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm mà người dùng sử dụng. Nếu như website của bạn được nhắc đến hay nói chính xác hơn là được đặt Backlink từ nhiều domain uy tín và chất lượng thì google sẽ cho rằng website của bạn là 1 trang web có uy tín.

5. Vai trò và tầm quan trọng của Backlink

Hiện nay, Backlink đóng vai trò rất quan trọng trong SEO.

  • Giúp website thêm uy tín. Từ đó, cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.
  • Giúp điều hướng người dùng về trang web. Tăng thêm 1 lưu lượng truy cập từ nguồn Backlink.
  • Giúp các trang trên website index nhanh hơn, đồng thời, từ khóa cũng tăng lên.

6. Cách đặt Backlink hiệu quả

Trong SEO, Backlink đóng vai trò khá quan trọng. Chính vì thế cần có chiến lược, có cách đi Backlink đúng để đạt hiệu quả nhất định. Để xây dựng được những liên kết chất lượng, bạn nên chú ý một số yếu tố sau đây:

6.1 Số lượng Backlink không giúp bạn lên top

Như trên đã nói, nếu bạn chỉ chú ý vào việc tạo dựng các Backlink từ các diễn đàn hoặc tạo dựng các web 2.0 vì nghĩ nó sẽ giúp bạn tăng thứ hạng thì bạn đã sai lầm.

Các thuật toán của Google được thiết kế ngày càng thông minh và có thể dễ dàng nhận ra điều đó.

Bạn thử nghĩ xem, nếu ai cũng có thể dễ dàng đăng ký tài khoản, tạo dựng Backlink thì làm sao Google có thể đánh giá cao những liên kết này được?

Thông thường, những Backlink mà người đọc phải nỗ lực tìm kiếm mới có được sẽ được đánh giá cao hơn hẳn những Backlink được tạo dựng một cách dễ dàng.

6.2 Backlink càng khó càng chất lượng

Backlink càng khó kiếm thì càng tác động mạnh tới thứ hạng website của bạn.

Ví dụ: một Backlink chất lượng từ Blog Ahrefs sẽ có giá trị gấp hàng trăm lần các Backlink từ các blog hay forum của Việt Nam.

Backlink tăng thứ hạng website

Backlink chất lượng giúp bạn tăng thứ hạng website

6.3 Sự liên quan của domain

Điều này có nghĩa là khi bạn xây dựng Backlink hãy cố gắng tạo sự liên quan giữa liên kết đó với nội dung của domain.

6.4 Sự liên quan của bài viết

Bên cạnh việc tìm kiếm các domain liên quan trực tiếp để đặt Backlink, bạn cũng có thể tạo dựng các Backlink ở một bài viết cụ thể trong một domain không mấy liên quan.

Ví dụ, bạn muốn đặt đường link dẫn đến website của bạn về các bài tập giảm mỡ bụng thì bạn có thể lựa chọn các phương án, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần như sau:

  • Chọn website về các bài tập giảm mỡ bụng, chọn bài viết về các bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả để đặt link.
  • Chọn website các bài tập giảm cân, chọn bài viết các bài tập giảm mỡ bụng để đặt link.
  • Chọn website về sức khoẻ, chọn bài viết về các bài tập giảm mỡ bụng.
  • Chọn website về làm đẹp, chọn bài viết về giảm mỡ bụng.
  • Chọn website về tin tức, chọn bài viết về các bài tập giảm mỡ bụng.

Sẽ là tuyệt vời nhất nếu bạn chọn đúng website và đúng bài viết về chủ đề website của bạn và đặt Backlink nhưng trường hợp này rất khó và hiếm. Thay vào đó bạn có thể chọn đa dạng các chủ đề, bài viết, miễn sao nó phù hợp với nội dung Backlink của bạn. Phương pháp này khá thông dụng, đơn giản, dễ tìm, và ít tốn kém.

content đi Backlink

Chọn được content tốt giúp bạn tạo dựng được những Backlink chất lượng

6.5 Trang có Domain Rating cao

  • Backlink chất lượng phải có Domain Rating cao: Domain Authority đã không còn chính xác nữa, thay vào đó DR mới là con số đo lường chính xác khi bạn muốn xác định sức mạnh của website của mình.

6.6 Ưu tiên về Contextual Link

  • Thông thường, các Backlink đứng một mình cũng sẽ mang lại cho website của bạn một hiệu quả nhất định, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nhiều nếu liên kết của bạn được đặt bên trong nội dung của bài viết. Lúc đó, Backlink sẽ phát huy được tác dụng mạnh nhất.
  • Trong trường hợp bạn dùng Backlink độc lập, hãy đảm bảo rằng domain mà bạn đặt link có mối liên hệ mật thiết với website của bạn hoặc đặt Backlink ở chế độ nofollow để tránh vi phạm chính sách của Google nhé.

6.7 Đặt Backlink tại các bài viết chất lượng

  • Chất lượng Backlink phụ thuộc rất lớn vào chất lượng content mà bạn đặt liên kết. Chính vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn chọn được một bài viết tốt, không sai chính tả và cung cấp những nội dung hữu ích cho người đọc.
  • Bài viết tốt sẽ có cơ hội được chia sẻ và tương tác nhiều hơn trên mạng xã hội. Chính vì vậy, khi đặt Backlink vào những bài viết đó thì chắc chắn sẽ mang lại giá trị cao cho website của bạn.

6.8 Phải có outbound link cùng lĩnh vực

  • Nếu bạn chọn được một content tốt và content này chứa những outbound link tới các trang web uy tín khác cùng lĩnh vực với website của bạn thì Google cũng đánh giá cao trang web của bạn.

=> Có thể bạn quan tâm: External Link là gì? Những lưu ý khi triển khai External Link năm 2020

6.9 Tối ưu Anchor text

  • Sử dụng Anchor text một cách hiệu quả để tránh việc tối ưu hoá quá liều hoặc bị Google phạt.

6.10 Đa dạng trong IP

  • Chú ý đến sự đa dạng trong IP: đây là điều hiển nhiên mà bất cứ Seoer nào cũng nên chú ý, bạn càng tạo ra sự đa dạng về IP càng tốt cho việc đặt Backlink.

6.11 Backlink nên kéo nhiều traffic

  • Một trong số những tiêu chí xác định Backlink có chất lượng hay không đó chính là việc bài viết hoặc website mà bạn đặt Backlink đó sẽ kéo được bao nhiêu traffic về website của bạn.

7. Những cách tạo Backlink phổ biến

Bạn có thể áp dụng những cách tạo Backlink dưới đây để áp dụng vào SEO của bạn.

  • Trao đổi Backlink: Nếu bạn có 1 vài site vệ tinh, bạn có thể áp dụng cách trao đổi chéo. Chẳng hạn site A trỏ về site B, site B trỏ về site C. Site C trỏ về lại site C.
  • Chia sẻ lên Mạng xã hội
  • Đi link trên các trang báo lớn. Tuy nhiên, với cách này bạn sẽ tốn 1 khoảng chi phí.
  • Chữ ký trên các diễn đàn chất lượng.
  • Xây dựng nhiều site vệ tinh và đi Backlink về site của bạn.

8. Những mô hình xây dựng Backlink phổ biến

Nếu bạn xây dựng được mô hình hệ thống Backlink chất lượng và vững chắc sẽ giúp site bạn tốt hơn về thứ hạng. Dưới đây là 1 vài mô hình bạn có thể áp dụng:

8.1 Mô hình Wheel Link

  • Mỗi site vệ tinh đều đi Backlink về site của bạn.
  • Đồng thời, các site vệ tinh đi Backlink với nhau theo hình tròn.

8.2 Mô hình xây dựng Backlink nhiều tầng

  • Tầng 1 là website bạn cần SEO
  • Tầng 2 là các site vệ tinh. Ở tầng này, mỗi site bạn đều đi Backlink về site chính của bạn.
  • Tầng 3: Bạn xây dựng Backlink trỏ về tầng 2.

Với cách này, hệ thống Backlink của bạn khá chắc chắn và an toàn. Tuy nhiên, với mô hình này bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức.

8.3 Mô hình đi Backlink trực tiếp 1 tầng

  • Ở mô hình trên, thay vì đi link nhiều tầng. Thì ở mô hình này, các site vệ tinh bạn trỏ thằng trực tiếp tới site chính của bạn.
  • Với mô hình này thì cách thực hiện khá đơn giản, và được nhiều SEOer sử dụng.

Trên đây là 1 số mô hình đi Backlink hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu thêm Backlink của đối thủ để mình lên kế hoạch chi tiết hơn.

Tổng kết

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn giải đáp thắc mắc Backlink để làm gì và đặt Backlink như thế nào cho chất lượng. Hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn dễ dàng lên top Google với những Backlink chất lượng. Chúc các bạn thành công!

Nguồn bài đăng: LADIGI Academy Company Link: https://ladigi.vn/backlink-la-gi

Comments

Popular posts from this blog

Trung tâm đào tạo SEO LADIGI có uy tín không?

Dịch vụ SEO LADIGI - Lên TOP an toàn và bền vững

Phân tích chiến lược Marketing của công ty du lịch Saigontourist