External Link là gì? Những lưu ý khi triển khai External Link năm 2020

Các SEOers hàng đầu luôn đánh giá cao External Link trong việc tăng uy tín, mức độ chuyên môn của nội dung cũng như chỉ số xếp hạng của Website. Vậy External Link là gì? Cần lưu ý những gì khi triển khai External Link, bài viết sau đây LADIGI sẽ chia sẻ với bạn. Nội dung bài viết gồm các phần sau:

1. External Link là gì?

Liên kết ngoài – External Link là gì trong SEO? Hiểu một cách đơn giản, nếu trang web của bạn Link đến một trang web khác thì có thể coi đó là External Link hay còn được gọi là liên kết ngoài. Như vậy, External Link là một liên kết được đặt trên một website và trỏ đến một trang web khác.

Ví dụ: Trong bài viết những công cụ SEO hữu ích, LADIGI có đặt 1 liên kết đến trang Ahrefs

<a href=”https://ahrefs.com/”>Công cụ Ahrefs</a>

external link là gì

 

External Link là một liên kết được đặt trên một website và trỏ đến một trang web khác

2. Cách kiểm tra External Link trên website

Có rất nhiều cách để kiểm tra, nhưng ở đây LADIGI sẽ chia sẽ đến các bạn một cách kiểm tra thông số External Link trên trang nhanh nhất và đơn giản nhất.

Kiểm tra External Link bằng SeoQuake cụ thể như sau:

  • Đầu tiên các bạn add tiện ích SeoQuake vào trình duyệt Google Chrome
  • Tiếp theo các bạn chỉ cần vào trang mình cần kiểm tra thì thông số sẽ hiển thị như hình dưới.

external link seoquake

Nơi mình khoanh trò đỏ đó chính là external link của các bạn.

Ngoài ra còn rất nhiều công cụ hiện có mà các bạn có thể tham khảo thêm nhé: Ahrefs, Screaming Frog. Nếu bạn chưa có License Key của Screaming Frog có thể liên hệ mình.

3. Phân loại External Link

External Link được phân chia thành hai loại chủ yếu, đó là:

  • Inbound Link hay còn gọi là Backlink (liên kết từ bên ngoài vào website) => Xem bài viết backlink là gì?
  • Outbound Link hay còn gọi là Outlink (liên kết từ trang ra các website bên ngoài)

3.1 Outbound Link/Outlink

Outbound Link/Outlink là 1 liên kết trong trang của bạn khi người dùng nhấp vào đấy sẽ điều hướng đến 1 trang khác.

Ý nghĩa của Outbound Link:

  • Giúp tăng tính chuyên môn của nội dung
  • Giúp tăng uy tín của website
  • Giúp Google hiểu hơn về chủ đề của website bạn

Ví dụ:

Mình có website ladigi.vn chuyên đào tạo SEOdịch vụ SEO, chung quy là làm mảng SEO. Khi mình public trang ladigi.vn lên Google lần đầu nó chưa hiểu chủ đề của mình là gì. Thay vì để Google đi thu thập tự nhiên, thì ta sẽ đặt Outbound Link đến trang liên quan đến chủ để SEO để nói khẻ với Google rằng trang của tôi làm mảng SEO. Từ đó Google hiểu bạn nhanh hơn đưa vào đúng chủ đề nhu cầu người dùng.

3.2 Inbound Link/Backlink

Inbound Link hay còn gọi là Backlink là liên kết từ ngoài vào, nó ngược lại so với Outbound Link nhưng đều chúng mục đích là để Google hiểu về chủ đề trên trang và đánh giá độ uy tín website của bạn. Là yếu tố có vai trò then chốt đối với việc xếp hạng website trên bảng kết quả tìm kiếm.

Ví dụ: Thay vì website ban đầu của bạn quá yếu rất lâu để Google thấy được bạn, thì bạn có thể nhờ những trang uy tín cùng chủ đề, để nói cho Google biết là “hiện tại có website này mới public nó liên quan để chủ đề SEO”. Từ đó Google sẽ vô phân tích website mình nhanh hơn thông qua trang giới thiệu.

Và Backlink có thêm giá trị thúc đẩy sự uy tín của trang của bạn, tăng thứ hạng từ khóa. Để làm được điều này không phải các bạn cứ đi backlink là được, để hiểu được cách đi backlink như thế nào cho hợp lý và mau lên top thì các bạn có thể tham khảo tại đây => Những yếu tố tạo nên backlink chất lượng

Như vậy:

Trong hai yếu tố này thì Backlink là yếu tố có vai trò then chốt đối với việc xếp hạng website trên bảng kết quả tìm kiếm. Còn Outlink có vai trò quan trọng đối với việc tăng độ chuyên gia của nội dung và tăng độ uy tín của website, đặc biệt là những website có kết quả xếp hạng cao.

Nếu nhà quản trị website không quản lý tốt các Outlink ra bên ngoài, để liên kết với các trang spam kém chất lượng thì sẽ khiến website bị giảm sức mạnh và uy tín, ảnh hưởng đến thứ hạng.

backlink trong seo

Backlink là yếu tố có vai trò then chốt đối với việc xếp hạng website

4. Vai trò của External Link đối với website

Kể từ khi xuất hiện cho đến nay, External Link vẫn luôn được công cụ tìm kiếm sử dụng như một kênh đánh giá độ uy tín và chất lượng của website. Sở dĩ như vậy bởi External Link có hai đặc tính như sau:

4.1 Thứ nhất là khả năng đo độ phổ biến của tên miền

Trước đây việc đo độ phổ biến của tên miền sử dụng thuật toán của công cụ tìm kiếm Yahoo là đo bằng độ tự nhiên của lưu lượng truy cập. Tuy nhiên cách làm này không cho ra số lượng chính xác bởi các lưu lượng truy cập thường bị ẩn bởi các server riêng tư. Trong khi đó, External Link rất dễ dàng đo lường, cho ra các số liệu chính xác và công khai trên các website.

4.2 Thứ hai là khả năng tìm kiếm các nội dung liên quan trên các website

Sử dụng External Link không chit giúp cung cấp thông tin cho người dùng mà còn giúp họ mở rộng hơn ra các nội dung có liên quan khác trên các website toàn cầu.

5. Hiểm họa khi sử dụng External Link

Mặc dù External Link có khá nhiều ưu điểm như đã kể ở trên, tuy nhiên nếu bạn không sử dụng và quản lý tốt những liên kết này, chúng có thể mang đến cho website của bạn một số hiểm họa khôn lường.

5.1 Thứ nhất là tình trạng quá tải Outlink

Việc bạn cho phép người đọc tự do chèn Link out trên website của mình mà không có sự kiểm soát tức là bạn đã tự biến trang web của mình thành nơi mà ai cũng có thể lấy backlink. Điều này sẽ khiến bạn bị xử phạt bởi những chính sách của Google. Để khắc phục tình trạng này, hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên kiểm duyệt các nội dung, bình luận, comment trên website của mình để chắc chắn độc giả không chèn Link dạng spam.

5.2 Thứ hai là tình trạng Outlink thiếu tin cậy

Ngược với trường hợp trên, nếu bạn chèn Link đến quá nhiều trang quảng cáo sẽ làm gián đoạn nội dung của người đọc, gây cho họ sự khó chịu khi không thu thập được thông tin nào hữu ích. Chính vì vậy, bạn nên thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào tất cả các External Link trên trang web của bạn để kiểm soát outlink, đảm bảo rằng outlink của bạn không bị spam cũng như bị truyền sức mạnh sang các trang web khác.

thuộc tính nofollow trong external link

Thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào tất cả các External Link trên trang web của bạn

5. Làm sao khi bị Google xử phạt?

Các External Link được Google đánh giá tốt khi chúng liên kết đến các website cung cấp thông tin bổ sung hữu ích về chủ đề của bạn. Chỉ khi bạn liên kết với các trang “Link Farm” và các website spam thì Google mới xử phạt. Vậy giải pháp dành cho bạn là gì?

Đừng bao giờ Link đến những website chứa các nội dung xấu ngay cả khi bạn không quan tâm tới thuật toán xếp hạng của Google bởi vì độc giả sẽ không bao giờ mong muốn ghé thăm những trang web như thế này. Nếu bạn chèn Link xấy và dẫn khách hàng đến một trang web spam, họ sẽ có ấn tượng xấu với bạn và có thể mãi mãi không ghé thăm website của bạn thêm một lần nào nữa.

Ngược lại, việc bạn Link với một website chất lượng sẽ khiến độ tin cậy của khách hàng tăng lên và số lượt truy cập cũng được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, có một số loại liên kết bạn cần phải tránh như các liên kết đến nội dung quảng cáo mất phí, các liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác trên trang web không kiểm soát được.

Thực hiện tốt những điều này sẽ khiến bạn tránh được việc bị Google xử phạt.

6. Các lưu ý khi triển khai External Link an toàn hiệu quả

Để tạo được các External Link uy tín và chất lượng, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Các liên kết tới trang web cần phong phú và đa dạng.
  • Không nên đặt quá nhiều Link đến cùng một trang web.
  • Chú trọng giá trị của External Link thay vì số lượng.
  • Chú ý đến sự phù hợp nội dung giữa website với các trang web liên kết.
  • Cần kiểm tra độ phổ biến và tin cậy của các tên miền muốn liên kết.
  • Sử dụng Anchor Text phù hợp.

Như vậy, có thể nói External Link – liên kết ngoài giữ vai trò rất quan trọng đối với việc SEO website. External Link không chỉ là tiêu chí quan trọng khi xếp hạng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến độ tin cậy và uy tín của một website.

Hi vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ liên kết ngoài – External Link là gì trong SEO và những lưu ý khi tạo External Link để phục vụ việc tối ưu hóa website của mình một cách hiệu quả nhất.

Những thuật ngữ liên quan trong bài viết:

LADIGI chúc các bạn thành công!

Comments

Popular posts from this blog

Trung tâm đào tạo SEO LADIGI có uy tín không?

Dịch vụ SEO LADIGI - Lên TOP an toàn và bền vững

Phân tích chiến lược Marketing của công ty du lịch Saigontourist