Ahrefs là gì? Chỉ số và hướng dẫn sử dụng Ahrefs 2020
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một trong những công cụ SEO tốt nhất trên thế giới hiện nay không chỉ “kiểm tra backlink” như anh em SEOer biết đến mà Ahrefs còn rất nhiều tính năng hữu ích khác (xem ahrefs.com). Nếu bạn nhìn vào bức tranh lớn hơn, Ahrefs như một công ty dữ liệu thu thập thông tin trên Internet. Ahrefs đã thu thập hơn 6,1 tỷ từ khóa, quét đến 175,7 triệu tên miền, 3 nghìn tỷ URL và cập nhật số liệu cho 72 triệu trang mỗi ngày. Có thể thấy rằng, nếu bot của Google là số 1 thì bot của Ahrefs số 2 trên thế giới.
Với bài viết này, tôi sẽ giải thích các chỉ số thường gặp khi sử dụng Ahrefs và làm thế nào để bạn có thể khai thác triệt để những tính năng tuyệt vời của Ahrefs. Nào! Chúng ta cùng tìm hiểu về các chỉ số trong Ahrefs:
Cách thông số trong Ahrefs cần biết
Ahrefs Rank (AR)
Ahrefs Rank cho biết thứ tự (xếp hạng) website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu mà Ahrefs thu thập được dựa trên các yếu tố đánh giá về số lượng và chất lượng backlink trỏ về. Ahrefs rank sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao.
Chỉ số ahrefs rank
Ví dụ:
- facebook.com – Ahrefs Rank = 1
- twitter.com – Ahrefs Rank = 2
- youtube.com – Ahrefs Rank = 3
- .
- .
- .
- vimeo.com – Ahrefs Rank = 18
- amazon.com – Ahrefs Rank = 22
Như vậy, Facebook có xếp hạng cao hơn Twitter, Twitter cao hơn Youtube, Youtube cap hơn Vimeo và Amazon. Thật tuyệt vời! Dựa vào chỉ số Ahrefs Rank bạn có thể biết được website nào có xếp hạng cao hơn. Và Ahrefs đã xếp hạng hơn 1,000,000 website, bạn có thể xem tải toàn bộ file Ahrefs Rank tại đây.
URL Rating (UR)
URL Rating – viết tắt UR là chỉ số đo lường sức mạnh/uy tín của một URL mục tiêu có thang điểm từ 1 đến 100, chỉ số UR đo lường dựa trên chất lượng, uy tín của backlink trỏ về URL mục tiêu.
Trang 24h.com.vn có URL Rating (UR) = 23
Có một số bạn nghĩ rằng URL Rating tương tự như PageRank của Google nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. URL Rating (UR) hay Page Authority (PA) là một chỉ số do Ahrefs, Moz đưa ra để mô phỏng lại việc Gu gồ đánh giá uy tín/sức mạnh của URL. Vì thể chỉ số UR/PA chỉ mang tính tham khảo tương đối, không chính xác 100%.
Domain Rating (DR)
Domain Rating – viết tắt DR là chỉ số thể hiện sức mạnh/uy tín tổng thể của một tên miền. DR có thang điểm từ 1 đến 100. Điểm DR chịu ảnh hưởng bởi các yếu tổ Offpage/Backlink nên Onpage gần như không ảnh hưởng đến chỉ số DR.
Ví dụ: Trang 24h.com.vn có Domain Rating (DR) = 86 (hình trên)
Theo nguyên tắc, khi xây dựng liên kết (Link Building) từ blog, diễn đàn, hệ thống, guest post….bạn nên chọn những website có DR cao hơn DR website của bạn để đặt backlink, vì chúng mang lại nhiều giá trị hơn cho bạn.
So sánh UR và DR
UR có độ chính xác cao hơn so với DR, vì UR là chỉ số đánh giá của một URL còn DR là đánh giá tổng thể của một tên miền, có nhiều trang khác nhau, có trang mạnh có trang yếu.
Bạn nên đi backlink trên trang có UR cao, liên kết này có độ uy tín cao và mang lại nhiều giá trị cho website của bạn.
UR và DR đều được Ahrefs chấm điểm bởi yếu tố offpage, từ số lượng đến chất lượng backlink.
Backlinks
Tại đây, Ahrefs hiển thị tổng số backlinks trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Lưu ý, trong một trang có thể có nhiều backlink trỏ đến đến website của bạn. Backlink trong Ahrefs thể hiển số lượng link trỏ về chứ không phải số lượng trang (page) trỏ về.
Ghi chú: Backlink là liên kết từ một website/page nào đó trỏ tới website của bạn.
Backlink trong ahrefs có thể xem dưới dạng live/recent/historical
Live link
Live link thể hiện liên kết trực tiếp đến website của bạn và vẫn còn “sống” khi robot thu thập thông tin. Vì thế, để kiểm tra các chỉ số của website tại thời điểm hiện tại bạn hãy chọn Live link
Recent link
Recent link thể hiện số lượng liên kết bao gồm Live backlink và và lost backlink (backlink bị mất) đã hoạt động trong 3-4 tháng qua. Liên kết được coi là lost backlink khi robot không tìm thấy thông tin khi thu thập hoặc không có sẵn vì một lý do nào đó.
Historical link
Historical Link thể hiển tất cả liên kết đã hoạt động mà robot thu thập được từ quá khứ cho đến hiện tại. Thông số Historical Link này, được triển khai từ tháng 5 năm 2016 (Theo Ahrefs)
Referring domains
Referring domains thể hiện tổng số tên miền duy nhất trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Referring domains cũng có các thông số Live/Recent/Historical tương tự như backlink.
Organic keywords
Organic keywords thể hiện số lượng từ khóa của một website/URL có mặt trong top 100 trong bảng kết quả tìm kiếm Google. Lưu ý, trường hợp 1 từ khóa xuất hiện trên 2 quốc gia khác nhau thì Ahrefs sẽ tính 2 lần.
Organic traffic
Organic traffic thể hiện lưu lượng truy cập ƯỚC TÍNH không phải trả tiền từ Google Search của domain/URL. Tôi xin nhắc lại là ƯỚC TÍNH, là thông số để tham khảo không chính xác 100%. Ahrefs đưa ra số lượng traffic dựa trên khối lượng tìm kiếm của từ khóa (Search Volume) và vị trí URL trong kết quả tìm kiếm.
Để biết chính xác traffic từ Organic Search, bạn hãy xem báo cáo traffic từ các kênh của Google Analytics.
Traffic Value
Traffic Value cho biết với lượng truy cập đó, bạn phải mất bao nhiêu tiền để có được để có được, thay vì phải “cày bừa” để có traffic tự nhiên.
Ví dụ:
Organic Keyword = 500
Organic Traffic = 2K
Traffic Value = $100
Có nghĩa rằng, để có được 2K traffic từ 500 keywords này bạn phải mất $100 hàng tháng.
Keyword Difficulty (KD)
Keyword Difficulty (KD) có nghĩa là độ khó của từ khóa, và thông số Keyword Difficulty (KD) này cho biết độ khó của một từ khóa để có thể xếp hạng trong trang 1 của Google, Keyword Difficulty (KD) có thang điểm từ 1 – 100.
Và “Làm thế nào để đánh giá được độ khó của từ khóa” là một trong những câu hỏi tôi thường nhận được nhất. Vì thể, tôi đã chuẩn bị một bài viết thật chi tiết về chủ đề này, bạn có thể xem nó tại đây. Còn bây giờ tôi sẽ nói cho bạn nghe Ahrefs đo KD như thể nào?
Ahrefs cũng đưa ra đánh giá như sau, cùng tôi tham khảo.
– Ahrefs sẽ dựa trên yếu tố Offpage để đánh giá, chủ yếu là Backlink và Reffering Domain
– Độ khó của một từ khóa sẽ đánh giá từ URL có vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Google.
Case Study thực tế:
Ngày 05/01/2018, tôi bắt đầu SEO từ khóa “trung cấp nấu ăn”. Lúc đó từ khóa “trung cấp nấu ăn” có độ khó là 5, URL giữ vị trí số 1 là phongtuyensinh.dongdoctm.edu.vn/tuyen-sinh-trung-cap/trung-cap-nau-an có 6 Reffering Domain và 257 Backlink.
Ngày 15/06/2018, từ khóa “trung cấp nấu ăn” có độ khó là 0, URL giữ vị trí số 1 là www.cet.edu.vn/nau-an/truong-trung-cap có 0 Reffering Domain và 0 Backlink
Lưu ý thêm:
1/ Ahrefs chỉ dựa trên yếu tố Offpage để đánh giá, không có yếu tố Onpage. Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong đó 3 yếu tố quan trọng nhất là Nội dung (Content), Liên kết (Link) và RankBrain. Vì thế, Keyword Difficulty (KD) để tham khảo, không tin hoàn toàn vào nó nhé!
2/ Rất nhiều anh em làm SEO nhầm lẫn khi xem chỉ số “cạnh tranh” mà anh em thấy trong Google Keyword Planner. Xin lưu ý rằng số liệu này không liên quan đến độ khóa từ khóa SEO và nó thể hiện số lượng nhà quảng cáo đang đặt giá thầu để hiển thị quảng cáo của họ trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa nhất định.
Anchor Cloud
Anchor Cloud thể hiện mật độ/tỷ lệ anchortext khi bạn xây dựng liên kết (Link Building). Để xem chi tiết tỷ lệ anchortext, bạn vào mục “Anchors” ở cột trái giao diện Dashboard, tại đây bạn để ý 4 phần chính Anchor text, Reffering Domains, /dofollows và Reffering Pages.
Xem “anchors” bên cột trái của giao diện Ahrefs
– Anchor text
– Referring Domain: Số lượng tên miền có đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, bao gồm dofollow và nofollow
– / dofollow: Số lượng tên miền đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, chỉ thuộc tính dofollow
– Referring pages: Số lượng trang có đặt backlink về domain/URL của bạn với anchortext đã cho, bao gồm dofollow và nofollow
Vì Google chỉ tính Anchortext có thuộc tính Dofollow vào anchortext website nên bạn xem kỹ cột /dofollow để có cân đối tỷ lệ tốt nhất.
Top Pages
Top pages hiển thị traffic, value, keywords, KD của tất cả các URL trong một domain. Tại Top page, bạn có thể kiểm tra và tối ưu bài viết trong trang như:
– Không có traffic
– Có nhiều keyword nhưng traffic thấp
– Chọn những Phantom Keyword để làm Heading trong bài hoặc anchortext để đặt trong Internal Link
Content gap
Một tinh năng mới của Ahrefs, và vô cũng hữu ích. Mình sẽ chia sẻ trong bài mới nhất.
Hướng dẫn sử dụng ahrefs tất tần tật
Lời kết
Trên đây là toàn bộ nội dung về chỉ số/thuật ngữ bắt gặp nhiều nhất khi sử dụng Ahrefs. Cùng với những hướng dẫn chi tiết nhất về Ahrefs, tôi hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn và sử dụng Ahrefs tốt hơn.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về Ahrefs, vui lòng hỏi họ trong phần nhận xét và LADIGI Academy – Đào tạo Digital Marketing sẽ sẵn lòng trợ giúp bạn.
Nguồn bài đăng: LADIGI Academy Company Link: https://ladigi.vn/chi-so-va-huong-dan-su-dung-ahrefs
Comments
Post a Comment