Direct Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến dịch Direct Marketing hoàn hảo

Direct Marketing hiện đang là một hình thức Marketing được các doanh nghiệp, thương hiệu ứng dụng rộng rãi trong các chiến dịch của mình. Hiện nay, hình thức Marketing được các Marketer khá ưa chuộng và đánh giá cao, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng thành công và đem về hiệu quả như mong muốn.

Chính vì thế, để có được chiến dịch Marketing hoàn hảo, giúp doanh nghiệp/thương hiệu nổi bật hơn trong mắt khách hàng và đem về nguồn lợi nhuận như mong muốn. Thì trước tiên, bạn phải tìm hiểu kỹ qua các mục tiêu, hình thức, các bước xây dựng. Và chắc chắn nếu như bạn có dự định áp dụng hình thức Marketing này, hay đang khởi chạy Direct Marketing mà không thấy có hiệu quả. Thì chắc chắn sẽ không thể bỏ lỡ bài viết dưới đây của LADIGI.

1. Direct Marketing là gì?

Direct Marketing hay còn được gọi là hình thức Marketing trực tiếp. Hình thức này bao gồm các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện để thu hút và đo lường được hiệu quả tương tác với khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích chính của hình thức Marketing này chính là thiết lập, duy trì và phát triển được mối quan hệ bền vững của doanh nghiệp với khách hàng. Từ việc sử dụng các dữ liệu của khách hàng có sẵn như: Data, Email, địa chỉ, số điện thoại…

Direct Marketing hiện nay đang được chia làm 2 nhóm công cụ chính, được ứng dụng phổ biến nhất là:

  • Nhóm công cụ Direct Marketing truyền thống bao gồm: Gửi thư trực tiếp (Direct Email), postcard, Tiếp thị từ xa (Telemarketing), phiếu ưu đãi, giảm giá (Coupon), Tiếp thị tận nhà ( Door to door Marketing), Bản tin, hình thức quảng cáo phúc đáp.
  • Nhóm công cụ Marketing trực tiếp được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong thời gian gần đây: Gửi thư điện tử Email (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Sử dụng mạng xã hội (Social Media Marketing).

direct marketing

Tại sao các doanh nghiệp cần ứng dụng Marketing trực tiếp?

Đây chính là câu hỏi của đại đa số Marketer khi bắt đầu làm quen và xây dựng chiến dịch cho doanh nghiệp. Theo như thống kê mới nhất của Hiệp hội Marketing trực tiếp. Tại thị trường Mỹ, thì mức doanh thu đạt được từ Direct Marketing trong năm 2007 là 7 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2006, và đến năm 2008 tiếp tục tăng 10% đạt mức doanh thu là 8,5 tỷ USD. Trong khi với mức doanh thu từ các hoạt động Marketing thông thường chỉ đem lại là 3,5%. Từ những con số “biết nói” này khẳng định được vai trò của nó trong quảng cáo, tiếp thị cho các doanh nghiệp.

2. Lợi ích của Direct Marketing đem lại

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các thông tin liên lạc khác nhau, thì doanh nghiệp có thể đa dạng các hình thức tiếp cận với khách hàng khác nhau. Và đại đa số các ngành nghề, lĩnh vực, từ các nhà sản xuất, bán lẻ, doanh nghiệp cho đến các tổ chức phi lợi nhuận cũng đều ứng dụng hình tức Direct Marketing.

Marketing trực tiếp không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn đem đến những tiện ích mới cho khách hàng.

2.1. Lợi ích đối với khách hàng

  • Có thể đặt hàng thông qua hòm thư điện tử, tin nhắn mà không mất nhiều thời gian hay cảm thấy phiền phức bởi nhân viên tư vấn bán hàng
  • Khách hàng có thể lựa chọn tại nhà thông qua tiếp thị trực tiếp, xem thông tin bằng catalog.
  • Hiểu biết thêm nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà không cần rời khỏi nhà
  • Chủ động trong việc mua bán, lựa chọn sản phẩm.

2.2. Lợi ích với doanh nghiệp

  • Có thể lựa chọn và xác định được lượng khách hàng tiềm năng
  • Thông điệp truyền tải của doanh nghiệp được cá nhân hoá và khách hàng hoá
  • Direct Marketing có thể giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng của mình (đặc biệt là khách hàng quen, hay những khách hàng VIP)
  • Xác định khách hàng tiềm năng, đưa ra được thời điểm tiếp cận phù hợp. Và từ đó thông điệp, sản phẩm/dịch vụ cũng được đón nhận nhiều hơn.
  • Đánh giá, đo lường hiệu quả tiếp cận được với từng khách hàng. Từ đó doanh nghiệp đưa ra được những điều chỉnh hợp lý để thực hiện chiến dịch đem lại hiệu quả cao nhất.
  • Tạo nên lợi thế với đối thủ cạnh tranh, bởi họ không thể biết được cách tiếp cận, thu hút khách hàng mà bạn đang thực hiện.

3. Mục tiêu của hình thức Marketing trực tiếp là gì?

Mục tiêu chính của Marketing trực tiếp (Direct Marketing) đấy chính là khiến cho khách hàng cảm thấy hứng thú với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó thúc đẩy khả năng mua và khách hàng sẵn sàng mở “hầu bao” mua hàng. Và sự thành công của một chiến dịch Marketing trực tiếp sẽ được thể hiện qua tỉ lệ đáp ứng (Response rate).

Ngoài mục tiêu chính, thì Direct Marketing còn có những mục tiêu khác không kém phần quan trọng như:

  • Tác động đến nhận thức và quyết định mua hàng, lựa chọn sản phẩm của khách hàng
  • Tạo thêm cơ hội tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau cho nhân viên bán hàng
  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu, thông qua các thông điệp được gửi đi thường xuyên
  • Cho khách hàng những thông tin cần thiết nhất với các lần mua hàng tiếp theo. Và đưa ra được nhiều lựa chọn cho khách hàng.

4. Công cụ Direct Marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay

4.1. Catalog (Marketing qua Catalog)

Đại đa số các doanh nghiệp/thương hiệu đều tiến hành bán hàng bằng hình thức qua thư điện tử sau khi phát hành ra Catalog. Nó giúp khách hàng nắm bắt được những mặt hàng mà doanh nghiệp đang bán, và chủ động hơn trong quá trình tìm hiểu thông tin của sản phẩm. Nội dung có trong Catalog có thể là những thông tin đặc trưng của sản phẩm, giới thiệu về công ty, cập nhật thêm sản phẩm mới, bộ sưu tập, thông tin liên lạc, hay những ưu đãi giảm giá mới…

catalogue marketing

4.2. Gửi thư tới khách hàng

Thư từ là hình thức quảng cáo doanh nghiệp truyền thống, được ứng dụng khá nhiều và rộng rãi. Loại thư từ được dùng phổ biến và đánh giá đem lại hiệu quả cao như: bưu thiếp, lời cảm ơn, sách hướng dẫn sử dụng, lời chúc vào những dịp đặc biệt…Với chiến dịch gửi thư trực tiếp qua bưu điện trước đây được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng.

gửi thư

Tuy nhiên với thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, sự xuất hiện của nhiều hình thức Marketing khác nhau. Cùng với đó là nhu cầu ngày càng cao của khách hàng thì hình thức gửi thư tới khách hàng thông qua bưu điện đã dần bị lãng quên.

4.3. Gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng

Cách gọi điện thoại trực tiếp với khách hàng giúp doanh nghiệp có thể lắng nghe được nhu cầu, mong muốn của khách hàng mà không bị mất quá nhiều thời gian, tiện lợi cho cả đôi bên. Việc tiếp cận với khách hàng thông qua hình thức Marketing trực tiếp bằng điện thoại, giúp doanh nghiệp có thể lưu được số điện thoại khách hàng, xây dựng cơ sở dữ liệu, để phục vụ cho những chiến dịch tiếp cận và hỗ trợ sau này là 1 ý tưởng tuyệt vời.

telesale

4.4. Gửi Email

Gửi thư điện tử bằng Email thuận tiện và nhanh chóng hơn cách gửi thư truyền thống. Email chính là một phần không thể thiếu trong chiến dịch Direct Marketing. Giúp doanh nghiệp có thể biết được khách hàng đang muốn gì, và truyền tải thông điệp rõ ràng đến từng khách hàng mục tiêu. Từ đó xây dựng nên mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Tuy nhiên với công cụ này thì bạn cần trau chuốt nội dung, để khách hàng luôn tò mò về những Email được nhận chứ không cho luôn vào danh mục Spam.

email marketing

4.5. Phiếu khảo sát khách hàng

Hình thức Direct Marketing còn bao gồm cả việc cung cấp thông tin, ý kiến của khách hàng thông qua các phiếu khảo sát. Nhất là đối với các doanh nghiệp làm dịch vụ, điều này giúp họ tìm ra được những sai sót để hoàn thiện và thay đổi sao cho phù hợp nhất.

4.6. Quảng cáo tại điểm bán

Điểm bán hàng chính là một vị trí “vàng” trong Marketing trực tiếp. Doanh nghiệp có thể sử dụng các điểm bán lẻ, cửa hàng của mình để tiếp cận với khách hàng. Để gây chú ý và khiến khách hàng cảm thấy hứng thú hơn, hãy sử dụng thêm các chương trình khuyến mãi, sử dụng thử dịch vụ, tặng quà…

quảng cáo tại điểm bán

5. Các bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hoàn hảo

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch

Mục tiêu chính là nghiên cứu thị trường

Direct Marketing cho phép doanh nghiệp có thể tự cung cấp các thông tin về đặc điểm, xu hướng, nhu cầu của khách hàng dựa vào trao đổi và qua các ý kiến phản hồi.

Việc có thể phân tích những phản hồi của khách hàng cho phép doanh nghiệp có thể cập nhật được thị trường, định vị được những khách hàng tiềm năng, thấu hiểu về những mong muốn, những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng đang cần đến nhất. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể đưa ra được những nghiên cứu chính xác về yếu tố quyết định mua hàng, năm bắt tâm lý khách mua hàng để đưa ra được chiến dịch phù hợp nhất.

Mục tiêu doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Duy trì được mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng chính là một yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp, đem về nguồn doanh thu ổn định. Việc doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Marketing trực tiếp để xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được sự thiện cảm, hài lòng, kích thích khả năng mua và biến họ thành những khách hàng trung thành của mình.

Mục tiêu bán hàng

Ứng dụng chiến dịch Marketing trực tiếp cũng chính là một phương pháp hiệu quả để giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Với những nội dung giới thiệu hấp dẫn, mô tả sản phẩm chi tiết hay lời đề nghị thu hút có thể tác động trực tiếp đến khách hàng tiềm năng. Thì doanh nghiệp có thể thực hiện được các hoạt động bán hàng hiệu quả hơn khi thông qua hình thức Marketing trực tiếp này. Nếu như quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp được xây dựng từ trước, thì quá trình Marketing cũng trở nên dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ mua hàng những lần tiếp theo với những ưu đãi hấp dẫn.

Bước 2: Xây dựng Data khách hàng

Để có thể xây dựng nên một chiến dịch Marketing hoàn hảo, thì Data khách hàng là một yếu tố không thể thiếu. Và thậm chí nó quyết định đến sự thành công của cả chiến dịch. Hiện nay, có khá nhiều đơn vị cung cấp, bán Data khách hàng cho các doanh nghiệp thực hiện Marketing trực tiếp. Tuy nhiên, với các Data này thì nó khó kiểm soát và không thể xác định được lượng Data đấy có phải là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp hay không.

Vậy, làm thế nào để có được nguồn Data chất lượng nhất? Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên tự tìm kiếm cho mình Data khách hàng thông qua các chương trình quảng cáo, tri ân khách hàng, truyền thông, thông qua mạng xã hội. Những Data chất lượng sẽ bao gồm các thông tin: Tên, tuổi, ngày sinh nhật, địa chỉ, Email. Doanh nghiệp nắm rõ được thông tin liên quan đến khách hàng thì sẽ có thể tạo nên được 1 chiến dịch tiếp cận hiệu quả hơn, đánh trúng vấn đề mà họ đang quan tâm.

Có một số cách giúp doanh nghiệp có thể thu được Data chất lượng của khách hàng như:

  • Thu thập Data khách hàng thông qua lịch sử bán hàng, bằng cách khi khách hàng tiến hành thanh toán có thể xin thêm 1 số thông tin cơ bản về họ.
  • Thu thập thông tin khách hàng thông qua một số cuộc khảo sát trực tiếp, hay trên mạng xã hội.
  • Tổ chức các cuộc thi, chương trình tri ân, khuyến mãi để có được những thông tin từ khách hàng.

Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện chiến dịch Direct Marketing

Cùng mục đích chính là giúp doanh nghiệp có cơ hội chăm sóc, tìm kiếm khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Nhưng với mỗi công cụ thực hiện chiến dịch Marketing trực tiếp đều có cách thức hoạt động khác nhau. Và doanh nghiệp không nên áp dụng tràn lan, mà cần có chọn lọc những công cụ phù hợp với mô hình kinh doanh, và đối tượng khách hàng của mình. Từ đó thì kế hoạch Marketing của doanh nghiệp sẽ nhắm trúng đối tượng mục tiêu và đem về hiệu quả cao nhất.

Một số công cụ thực hiện chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả nhất hiện nay bao gồm:

  • Gọi điện thoại trực tiếp
  • Thông qua Catalog
  • Gửi Email
  • Gửi thư trực tiếp cho khách hàng
  • Phiếu khảo sát
  • Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ ngay tại điểm bán

Bước 4: Đo lường hiệu quả của chiến dịch

Đối với mỗi hoạt động của truyền thông, hay chiến dịch tiếp cận khách hàng đều cần có hiệu quả cụ thể. Chính vì thế mà doanh nghiệp cần phải đo lường hiệu quả. Đối với hình thức Marketing trực tiếp, để doanh nghiệp có thể đo lường chính xác thì cần so sánh những hoạt động của từng nội dung đã được đề ra trước đó. Bên cạnh đó thì doanh nghiệp cần so sánh mức chi phí phải bỏ ra. Việc đo lường hiệu quả sẽ giúp bạn có thể cân đối được nguồn ngân sách phù hợp nhất, tiết kiệm chi phí và tối ưu các biện pháp sao cho đem lại nguồn lợi nhuận lớn nhất đã đề ra.

Với những số liệu từ Marketing trực tiếp thì bạn có thể điều chỉnh được nội dung, hay thay đổi công cụ thực hiện sao cho phù hợp nhất.

6. Yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch Direct Marketing

Direct marketing

Đối với hình thức tiếp thị khách hàng truyền thống, thông thường người ta sẽ nhắc đến Marketing 4P bao gồm các yếu tố: Product (sản phẩm), Price (Giá), Place (địa điểm), Promotion (quá trình xúc tiến). Còn đối với Direct Marketing thì sẽ có 6 yếu tố quyết định đến sự thành công của cả 1 chiến dịch, bao gồm:

  • Cơ sở dữ liệu khách hàng: Bạn cần có được những thông tin của khách hàng, càng cụ thể càng tốt. Từ đó mới có thể từng bước “giao lưu” “thuyết phục” và “lấy cảm tình” từ những vị khách của mình.
  • Lời chào hàng: Sẽ bao gồm thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, giá bán, ưu đãi và những lợi ích đem lại cho khách hàng hấp dẫn nhất. Nội dung chào hàng sẽ hướng đến những gì mà khách hàng có thể nhận từ doanh nghiệp.
  • Sự sáng tạo: Doanh nghiệp cần sáng tạo trong cách trình bày, kỹ thuật in ấn, nội dung. Để có thể nổi bật hơn so với đối thủ và trên thị trường.
  • Phương tiện truyền thông phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Tổ chức thực hiện: Muốn tiếp thị thành công tới khách hàng thì cần quá trình tổ chức thực hiện chính xác, đúng mục tiêu. Mọi ý tưởng Marketing cho dù có hay đến đâu, lời đề nghị hấp dẫn, các chương trình khuyến mãi sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu như nó không thể biến thành hành động cụ thể. Cho nên công việc tổ chức thực hiện đóng vai trò trung tâm để đưa các chiến dịch đến thành công.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng cần đảm bảo tận tình, đúng nhu cầu, các chính sách bảo hành dài hạn sẽ khiến khách hàng có cảm tình với doanh nghiệp của bạn. Từ đó tăng thêm hứng thú mua hàng và trải nghiệm sử dụng dịch vụ.

Tổng kết

Tuy không có nhiều cách thức thực hiện như Social Media Marketing hay Inbound Marketing. Với chiến dịch Direct Marketing thì nó khá truyền thống và đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn hiệu quả nhất thì các Marketer cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ, đưa ra những phương pháp phù hợp nhất.

Khách hàng ngày càng đứng trước nhiều lựa chọn khác nhau, cùng với đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu, đơn vị trên thị trường. Chính vì thế mà áp dụng Direct Marketing để thu hút khách hàng là vô cùng cần thiết đối với mỗi đơn vị kinh doanh, với mọi lĩnh vực khác nhau.

Doanh nghiệp bạn đã có kế hoạch thực hiện Direct Marketing chưa? Và kế hoạch cụ thể đó như thế nào? Hy vọng với bài viết vừa của LADIGI – Digital Marketing Agency sẽ giúp bạn tìm được một hướng đi mới cho doanh nghiệp.

Nguồn bài đăng: LADIGI Academy Company Link: https://ladigi.vn/direct-marketing

Comments

Popular posts from this blog

Trung tâm đào tạo SEO LADIGI có uy tín không?

Dịch vụ SEO LADIGI - Lên TOP an toàn và bền vững

Phân tích chiến lược Marketing của công ty du lịch Saigontourist