Influencer Marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch Influencer Marketing hoàn hảo

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và bùng nổ về số lượng người sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter,…Và trong cộng đồng mạng rộng lớn này, có rất nhiều người nổi tiếng được yêu thích, hâm mộ. Với trang cá nhân có lượt like, lượt theo dõi khủng. Và những người có “tầm ảnh hưởng” này có thể đến từ những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Một lời khen, lời chia sẻ hay kêu gọi từ những đối tượng đều được nhiều người quan tâm và tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Chính vì thế mà các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng các Influencer để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của mình. Và thuật ngữ “Influencer Marketing” cũng xuất phát từ đây.

1. Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing chính là sự kết hợp giữa công cụ, hình thức quảng cáo cũ và mới. Và nó được lấy ý tưởng từ phương pháp sử dụng người nổi tiếng để đưa vào một chiến dịch tiếp thị, quảng cáo dựa trên nội dung hiện đại, đang được nhiều người quan tâm. Một sự khác biệt lớn là kết quả của chiến dịch mang lại là sự hợp tác giữa thương hiệu và Influencer (người có tầm ảnh hưởng).

Đối với những người có tầm ảnh hưởng (Influencer) không giống như người nổi tiếng. Họ có thể là bất cứ ai và làm trong lĩnh vực nào mà được nhiều người quan tâm. Điều khiến cho họ trở nên có tầm ảnh hưởng đấy chính là số lượng người treo dõi trên các phương tiện xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok hoặc trên Internet.

Một người có sức ảnh hưởng có thể là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên Facebook, hay Travel Bloger, hoặc một chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, Beauty Bloger nổi tiếng trên Youtube với số lượng người theo dõi lên đến hàng trăm, hàng nghìn người.

Trong bất kỳ ngành nghề, hay lĩnh vực nào cũng đều có sự xuất hiện của Influencer. Họ có thể dễ dàng được nhận ra bởi số lượng người theo dõi trên trang cá nhân, tương tác giữa các bài đăng trên mạng xã hội.

Với bất cứ ai có số lượng người theo dõi và tương tác lớn đều là người có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho thương hiệu. Tuy nhiên nếu như doanh nghiệp không lựa chọn những đối tượng phù hợp thì không những không đem lại hiệu quả mà còn làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến hình ảnh và tên tuổi của thương hiệu.

influencer marketing

2. Tại sao thương hiệu cần sử dụng đến Influencer Marketing?

Từ trước cho đến nay, người tiêu dùng thường có xu hướng chung là tin tưởng vào đề xuất của phía bên thứ ba (có thể là người nổi tiếng, khách hàng đã từng trải nghiệm, các review sản phẩm trước) hơn là những quảng cáo và thông tin từ phía doanh nghiệp, thương hiệu. Chính vì thế, sử dụng người thứ ba để giúp bạn quảng cáo thương hiệu là một cách thông minh, đem đến sự tin tưởng hài lòng cho khách hàng của mình. Hiệu quả nhất khi người thứ ba là người được nhiều khách hàng của bạn biết đến và được họ theo dõi, quan tâm – Influencer.

Khi thương hiệu kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng, thì nguồn khách hàng đem lại không chỉ có là những người theo dõi hay các “Fan” của họ mà còn là những người thân, bạn bè của “Fan”. Chính vì thế mà mức lan toả thông điệp, sản phẩm vô cùng rộng lớn. Các Influencer hoàn toàn có khả năng điều hướng lượng truy cập vào Website của doanh nghiệp, tăng khả năng nhận diện thương hiệu và đem về lượng khách hàng tiềm năng. Thông qua các câu chuyện, những chia sẻ, trải nghiệm của họ về sản phẩm/dịch vụ được đăng trên mạng xã hội. Chính vì thế mà xu hướng Infflluencer Marketing được các nhà làm trong lĩnh vực Marketing và tiếp thị hàng đầu dự báo sẽ là xu hướng tiếp thị thời đại mới trong thời gian tới.

Sự sụp đổ của các hình thức Marketing truyền thống, cùng với yêu cầu thông tin, sự chọn lọc với các chương trình quảng cáo của người tiêu dùng ngày càng cao. Thì đây được đánh giá một trong những hướng đi mới mẻ đem lại hiệu quả cao.

Khi khách hàng ngày càng thờ ơ với những nội dung quảng cáo trên Tivi, hay sẵn sàng ném ngay tờ rơi vào thùng rác và sử dụng mạng xã hội có thể lên đến 10 tiếng 1 ngày. Thì sử dụng Influencer Marketing để tiếp cận khách hàng là một cách thông minh. Một lợi thế của Influencer là họ biết cách xây dựng nội dung, đón đầu xu hướng và luôn làm cho mình trở nên mới mẻ trên mạng xã hội, thu hút được người xem. Khi được sự ủng hộ của các Influencer thì đây sẽ là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ.

influencer marketing

3. Influencer Việt Nam được chia làm thành 3 nhóm chính

Tại Việt Nam thì các Influencer thường được chia thành 3 nhóm chính, tuỳ vào mức độ ảnh hưởng của họ, bao gồm:

  • The Networker (Nhóm những người kết nối, người nổ tiếng): với những đối tượng này thì họ có lượng bạn bè khủng, số người theo dõi lớn. Những bài đăng của họ lên trang cá nhân thường có nội dung hài hước để thu hút được càng nhiều người xem càng tốt. Những nội dung của nhóm đối tượng này đăng tải chỉ mang tính giải trí.
  • The Opinion leader (Nhóm người dẫn dắt đám đông): Đây là nhóm được mọi người đánh giá cao nhất. Thường thì họ được nhiều người quan tâm bởi có được sự hiểu biết trong một lĩnh vực nào đó như: làm đẹp, kinh doanh, nhiếp ảnh, du lịch, ẩm thực…Với nhóm này thì rất phù hợp để làm người truyền tải nội dung, thông điệp của doanh nghiệp rộng rãi với các khách hàng tiềm năng.
  • Hot profile (Người dùng có “tiếng”): Với những người này thì lượng tương tác trên mạng xã hội vô cùng lớn. Một bức ảnh, dòng đăng trạng thái, hay Clip nhỏ của họ cũng đem đến hàng nghìn lượt like và chia sẻ. Và hot profile có khá nhiều loại như: hotgirl, hotboy, fanpage hài hước, người bán hàng online…Tuy nhiên đối với những hot profile thì họ chỉ phù hợp với những thương hiệu nhỏ, không có quy mô và tên tuổi nhiều người biết đến. Bởi khi sử dụng Influencer sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của thương hiệu. Và nhóm này thuộc vào nhóm khó kiểm soát nhất, cho nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt mà doanh nghiệp không mong muốn.

4. Cách xây dựng chiến dịch Influencer Marketing hoàn hảo

4.1. Xác định được Influencer phù hợp với thương hiệu

Để xác định được một Influencer có phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của bạn hay không. Bạn cần xem xét, nghiên cứu qua những yếu tố sau:

4.1.1. Bối cảnh

Người có tầm ảnh hưởng sẽ phù hợp với các thương hiệu, lĩnh vực khác nhau. Chính vì thế khi lựa chọn Influencer thì bạn cần xem xét các bối cảnh khác nhau, bởi nếu chọn nhầm thì những hệ quả mà nó đem lại là không hề nhỏ. Bối cảnh chính là yếu tố quan trọng nhất để xác định được Influencer mà bạn nhắm tới có phù hợp hay không.

Ví dụ như Sơn Tùng MTP được biết đến là một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, với số lượng người theo dõi trên Instagram lên đến 3,7 triệu người. Nhưng liệu dùng để quảng bá thiết bị điện liệu có đem lại doanh số? Chắc chắn những cô gái từ độ tuổi từ 15-25 không hề quan tâm đến các thiết bị điện. Chính vì thế xác định được bối cảnh để tìm ra cho mình được đối tượng phù hợp là điều bạn cần phải làm. Bởi có quyết định đến 80% thành công của chiến dịch.

sơn tùng mtp influencer marketing

4.1.2. Lượng người tiếp cận

Chắc chắn rồi, Influencer của bạn cần có lượng người tiếp cận càng nhiều càng tốt. Chiến dịch và hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận được cùng lúc nhiều đối tượng khác nhau. Và những nội dung đăng tải của họ có được sự ủng hộ, lắng nghe và theo dõi thì đây chính là một phần của sự thành công của chiến dịch Influencer Marketing.

4.1.3. Mức độ, khả năng hoạt động

Đây chính là một khả năng mà các Influencer thôi thúc được các khách hàng mục tiêu và khiến họ hành động dưới nhiều hình thức khác nhau (mua hàng, sử dụng dịch vụ, theo dõi Fanpage, Website).

4.2. Xây dựng nên hình ảnh và định hướng cho Influencer

  • Tính cách: Đầu tiên bạn cần quyết định cho xem Influencer của doanh nghiệp/thương hiệu sẽ là người có tính cách như thế nào? Bạn cần một người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, thời trang, hay một nhà hoạt động xã hội. Để có thể đưa được thông tin, nội dung tiếp cận đến những đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn.
  • Lĩnh vực: Bạn cần chọn lĩnh vực phù hợp với người có tầm ảnh hưởng như: du lịch, ẩm thực, y tế, thời trang, làm đẹp…
  • Đối tượng: Ở đây chính là đối tượng theo dõi các Influencer mà bạn lựa chọn, những đối tượng này phải đảm bảo đây là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp và thường xuyên tước tác với Influencer.
  • Chủ đề: Bạn có thể lựa chọn các chủ đề mà họ đã từng nói, chia sẻ trên mạng xã hội để đảm bảo tính an toàn. Làm cách này thì bạn có thể đánh giá được sự hiệu quả, so sánh với nhau và từ đó có thể điều chỉnh chiến dịch hay chủ đề sao cho phù hợp nhất.
  • Hình thức tiếp cận: Doanh nghiệp, thương hiệu cần xác định được hình thức để Influencer tiếp cận là gì? Thông qua các video trên Youtube, hay các bài viết trên Blog, những chia sẻ, cảm nhận trên Facebook, Instagram để đưa ra được yêu cầu nội dung phù hợp nhất.

4.3. Tìm kiếm Influencer “chất lượng” thông qua các kênh khác nhau

4.3.1. Mạng xã hội

Những người thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu chính là những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Họ có thể bộc lộ ra sự “cuồng” các sản phẩm mà bạn cung cấp bằng cách like, tương tác với những bài đăng của nhãn hàng. Chính vì thế, bạn có thể tìm ra các Influencer, hay những người ủng hộ tiềm ẩn thông qua cách chỉnh bài viết trên mạng xã hội.

bài post facebook

4.3.2. Nghiên cứu về các Hashtag được sử dụng

Bạn cần xác định được Hashtag mà những Influencer mà bạn nhắm đến thường xuyên sử dụng. Bằng cách tìm kiếm những cái tên được nhắc đến sau dấu #. Với cách này doanh nghiệp không chỉ xác định được Influencer phù hợp mà còn biết thêm những nội dung mà họ đang quan tâm. Để có thể xây dựng các kế hoạch nội dung có thể triển khai sau đó.

4.3.3. Social Mention

Với cách này thì cho phép bạn có thể nhanh chóng khám phá được các đề cập về thương hiệu, các doanh nghiệp trên các kênh như Youtube, Facebook, Twitter nhanh chóng và chính xác. Ở đây, bạn cũng có thể biết được những đối tượng đang quan tâm đến thương hiệu và từ đó lọc ra cho mình được Influencer phù hợp nhất.

4.3.4. Bloger

Những người làm Bloger luôn là đối tượng thu hút được nhiều sự chú ý nhất và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong thời điểm hiện tại. Một trong những điểm mà doanh nghiệp thường nhắm đến những người viêt Blog là bởi họ hoạt động rất sôi nổi trên mạng xã hội.

mmo blog

Khi bắt tay vào tìm kiếm Influencer là một Bloger thì bạn nên tìm những bài viết liên quan đến dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Sau đó đưa ra phân loại chất lượng và đánh giá mức độ phù hợp.

4.4. Đã tìm được Influencer, bước tiếp theo là khuyến khích họ sáng tạo nội dung

Với một Influencer thì họ sẽ có sự đam mê, thích thu với một hoặc vài sản phẩm, dịch vụ tâm đắc. Và niềm đam mê này sẽ được lan toả nếu như Influencer biết cách lan toả, xây dựng nội dung thông qua câu chuyện, chia sẻ, cảm nhận. Từ đó sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc bạn phải làm sau khi tìm được Influencer phù hợp chính là khuyến khích họ sáng tạo nội dung bằng 1 số cách như:

  • Yêu cầu đăng tải hình ảnh sản phẩm, dịch vụ khi họ trực tiếp tham gia trải nghiệm và sử dụng
  • Tận dụng thêm các chương trình khuyến mãi, tặng quà trên các nội dung được đăng lên mạng xã hội
  • Gửi tặng những sản phẩm của mình cho các Influencer mà không cần có sự cam kết nào từ họ. Nếu họ trải nghiệm thấy thích thú với sản phẩm thì có thể chia sẻ thông tin về sản phẩm một cách tự nhiên nhất
  • Tặng quà vào các dịp lễ tết, sinh nhật. Một bài đăng với lời cảm ơn về thương hiệu hay cửa hàng bạn cũng là một cách để giúp bạn tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

content đi backlink

4.5. Hình thức tri ân Influencer

Đây là bước cuối cùng nằm trong chiến dịch Influencer Marketing. Khi một ai đó chia sẻ những thông tin tốt, giúp bạn quảng bá thương hiệu thì tri ân là cần thiết.

Không nhất thiết là tiền, điều bạn cần quan tâm ở đây là cho họ có cảm giác họ quan trọng đối với thương hiệu và trân trọng những gì mà Influencer đã tạo ra. Doanh nghiệp có thể tri ân Influencer bằng những hình thức khác nhau:

  • Tài chính, vấn đề này khá nhạy cảm nên bạn cần thảo luận kỹ và cân nhắc khi đưa ra yêu cầu để người làm Influencer không đặt nặng quá nhiều về vấn đề mức thù lao sẽ nhận được. Mà chỉ quan trọng đến chất lượng nội dung.
  • Đánh giá cao những nỗ lực, thành quả của họ bằng cách trân trọng những gì họ đã làm. Và đừng quên là kèm theo một lời cảm ơn sâu sắc.
  • Phiếu giảm giá hoặc tặng quà, sẽ khuyến khích được họ tiếp tục mua hàng và chia sẻ trải nghiệm của mình
  • Chiết khấu % hoa hồng

5. 3 lưu ý cho chiến dịch Influencer Marketing thành công

Để thực hiện được một chiến dịch Influencer Marketing thành công, ít gặp rủi ro thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua các lưu ý dưới đây:

5.1. Cân nhắc cẩn thận cách tiếp cận các Influencer

Ngoài việc chuẩn bị kỹ càng và đưa ra được một chiến lược cụ thể nhất, căn ke nguồn ngân sách phù hợp và dành thời gian nghiên cứu xu hướng. Thì bạn cần tạo nên được không gian cởi mở cho Influencer, cho họ khả năng có thể thoải mái sáng tạo theo ý mình. Tốt nhất là làm việc với Influencer như cách tương tác đơn giản giữa người với người chứ không phải là cuộc đàm phán giữa doanh nghiệp. Đối với những đối tượng có tầm ảnh hưởng lớn thì bạn cần phải cân nhắc điều này, vì nếu như bạn tạo cho họ cảm giác không được tôn trọng. Thì sau đó, những chia sẻ của họ trên trang cá nhân sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu.

5.2. Xây dựng lịch trình phù hợp

  • Bạn cần xác định được Influencer mà bạn lựa chọn muốn nhận những thông báo của mình theo những hình thức nào? Làm thế nào để có thể cùng nhau trao đổi, lên kế hoạch cho chiến dịch.
  • Lên lịch trình cho Ekip và đưa ra bảng kế hoạch, phân công nhiệm vụ. Để tiết kiệm thời gian cho đôi bên trong quá trình thực hiện.
  • Tích hợp các kế hoạch PR, chương trình đẩy bán sản phẩm, giảm giá…

5.3. Không hiểu sai về chiến dịch Influencer Marketing

Bạn cần nhận ra rằng hình thức Influencer Marketing chính là tìm kiếm người có lượng theo dõi đông đảo trên mạng xã hội, đưa sản phẩm và yêu cầu họ nói tốt về sản phẩm đó. Influencer là những người dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc trang cá nhân, hình ảnh, và danh tiếng của họ trước những người theo dõi. Chính vì thế trước khi mong muốn họ nói tốt về thương hiệu của mình thì bạn nên chắc chắn rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn đem lại cảm giác thích thú, hài lòng.

Áp dụng Influencer không đem lại hiệu quả lập tức. Nó cũng giống như cách tiếp cận rộng rãi của hình thức Social Media Marketing hay Email Marketing. Trọng tâm chiến dịch không phải là bán hàng trực tiếp mà tăng độ nhận diện thương hiệu, uy tín khiến khách hàng tin tưởng về chất lượng của sản phẩm. Chỉ cần hợp tác với một Influencer là bạn có thể giới thiệu được thương hiệu đến cộng đồng người theo dõi họ trên trang cá nhân. Để làm được điều này không hề đơn giản. Bạn cần một kế hoạch chi tiết, tìm kiếm đối tượng phù hợp nhất và tôn trọng những thành quả mà Influencer tạo ra.

Hy vọng, với bài viết vừa rồi của LADIGI đã giúp bạn có thể hiểu thêm về Influencer Marketing là gì? Và cách xây dựng một chiến dịch hiệu quả nhất. Từ đó đem đến cho thương hiệu nguồn khách hàng, tự tin tưởng và ưu thế cạnh tranh so với đối thủ.

Nguồn bài đăng: LADIGI Academy Company Link: https://ladigi.vn/influencer-marketing

Comments

Popular posts from this blog

Trung tâm đào tạo SEO LADIGI có uy tín không?

Dịch vụ SEO LADIGI - Lên TOP an toàn và bền vững

Phân tích chiến lược Marketing của công ty du lịch Saigontourist