Performance Marketing là gì? Những điều bạn cần biết về Performance Marketing

Performance Marketing là một hoạt động nắm giữ vai trò quan trọng, không thể thếu được trong dịch Digital Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên những vấn đề xoay quanh hình thức truyền thông này cũng đang khiến nhiều người không khỏi tò mò.

Vậy hiểu Performance Marketing là gì? Hình thức và hoạt động của nó ra sao? Và Performance Marketing đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp thực hiện? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được bật mí thông qua bài viết dưới đây của LADIGI – Digital Marketing Agency.

1. Performance Marketing là gì?

Performance Marketing là một cụm từ dùng để chỉ những chương trình tiếp thị sản phẩm/dịch vụ được thực hiện theo hình thức quảng cáo trực tiếp. Mà trong đó thì các nhà làm quảng cáo, thương hiệu, doanh nghiệp sẽ thu được về cho mình những lợi ích cụ thể khi kết thúc chiến dịch. Lợi ích đó có thể là thu hút được nhiều khách hàng quan tâm, bán được nhiều hàng hoá, hay tăng cường khả năng nhận diện của thương hiệu.

Đây chính là một hình thức để chạy quảng cáo cho sản phẩm và dựa trên hiệu quả truyền thông mà nó đem lại. Và sau đó các doanh nghiệp sẽ tiến hành chi trả tiền cho những quảng cáo có độ đo lường cụ thể qua quá trình thực hiện như lượt like, share, lượt click,…

Performance Marketing đã thay đổi được cách các công ty tiến hành quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm của mình và đem về những hiệu quả như mong đợi.

performance marketing

2. Một số đặc điểm chính của hình thức Performance Marketing

  • Performance Marketing là hình thức truyền thông có thể đo lường được: Những kết quả từ các chiến dịch, chương trình mà bạn đang thực hiện đều đo lường được bằng những con số, thống kê cụ thể và chi tiết.
  • Có thể tối ưu hoá được chiến dịch: Từ những con số được thống kê thì Performance Marketing cho phép những người thực hiện chiến dịch điều chỉnh và thay đổi một số yếu tố để phù hợp với lĩnh vực kinh doanh cũng như nguồn ngân sách đầu tư hợp lý mà doanh nghiệp có thể chi trả.
  • Tận dụng được những cơ hội khác trong quá trình khởi chạy chiến dịch để đem đến hiệu quả cao nhất.

3. Những đối tượng nào thì nên ứng dụng Performance Marketing?

Đối tượng có thể ứng dụng hình thức truyền thông này bao gồm tất cả các doanh nghiệp, thương hiệu, nhà bán lẻ. Bao gồm từ những mô hình kinh doanh nhỏ cho đến lớn. Hay những tập đoàn xuyên Quốc Gia cho đến doanh nghiệp địa phương đều có thể áp dụng hình thức Performance Marketing để đem lại hiệu quả như mình mong muốn.

Tuy nhiên, để xây dựng được 1 chiến dịch hiệu quả thì người làm Performance Marketing cần am hiểu những kiến thức về lĩnh vực, xây dựng một chiến dịch cụ thể và chi tiết. Để tránh được những rủi ro không đáng có.

4. Tại sao Performance Marketing là cần thiết đối với doanh nghiệp?

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng xã hội. Cùng với đó quá trình mua hàng, trải nghiệm dịch vụ của con người cũng trở nên phức tạp và khắt khe hơn. Doanh nghiệp đứng trước một vấn đề là khó nắm bắt, tiếp cận được với các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Các hình thức quảng cáo truyền thống dường như không được các khách hàng quan tâm. Chính vì thế, doanh nghiệp cần thay đổi cách nhìn và đưa ra một hướng đi mới cho mình. Và áp dụng Performance Marketing là cần thiết để có thể truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng khách hàng, đúng thời điểm, đem lại hiệu quả thực tế.

Theo những nghiên cứu gần đây nhất thì cho ra kết quả phân tích được là:

  • 70% người tiêu dùng tin tưởng vào những chuyên gia, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, hay khách hàng trước đã trải nghiệm và sử dụng sản phẩm. Những review này quyết định đến có mua hàng hay không.
  • Thống kê năm 2016 cho thấy có đến 74% người tiêu dùng chia sẻ rằng họ thường xem xét thông tin qua 2-3 website khách nhau trước khi quyết định sử dụng một sản phẩm/dịch vụ
  • 16% người thông tin rằng thường tham khảo từ 4-5 Website trước khi mua hàng

Với những con số “biết nói” này minh chứng cho việc các hình thức quảng bá thông thường không còn ảnh hưởng nhiều đến các quyết định chọn mua của khách hàng nữa. Và ứng dụng Performance Marketing là điều cần thiết. Với mỗi chiến dịch Performance bên cạnh mục tiêu cuối cùng là tăng doanh thu là đem về nguồn khách hàng ổn định thì các doanh nghiệp có thể sử dụng toàn bộ dữ liệu khách hàng có được trong các chiến dịch để dùng cho các mục đích khác nhau.

performance marketing

5. Những lợi ích mà Performance Marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Khi ứng dụng Performance Marketing cho các doanh nghiệp, ngoài đem về nguồn lợi nhuận và lượng khách hàng tiềm năng thì nó còn có một số lợi ích cần kể đến như:

  • Thực hiện chiến dịch Performance Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng tên tuổi của thương hiệu thông qua các đối tác bên thứ 3. Sử dụng nguồn ngân sách đầu và Audiences của đối tác để thu hút khách hàng và tăng được lượng traffic thật cũng như tăng được thị phần của doanh nghiệp mình lên.
  • Hình thức truyền thông này giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí và giảm tải được những rủi ro không đáng có khi thực hiện. Bởi daonh nghiệp chỉ thanh toán khi hoàn thành chiến dịch.
  • Với những kế hoạch thực hiện của Performance Marketing thì mọi hoạt động chi tiết đều được đo lường và theo dõi chỉ số thường xuyên, đánh giá kỹ lưỡng.
  • Performance Marketing cho phép doanh nghiệp biết được nguồn của những đơn hàng, và hơn hết là nó còn có thể xác định được đâu là quảng cáo đâu là đối tác để đưa ra sự điều chỉnh, kế hoạch kịp thời và bài bản nhất.
  • Khác với những chiến dịch Marketing khác như Viral Marketing, hay Inbound Marketing khi bỏ ra nguồn đầu tư trước rồi nhận về kết quả. Thì đối với Performance Marketing thì bạn chỉ thanh toán cho bên thực hiện chiến dịch sau khi đem về nguồn khách hàng hay những hiệu quả cụ thể đo lường được lượng khách hàng quan tâm. Cách này giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và hạn chế rủi ro.

6. Performance Marketing được hoạt động như thế nào?

Để thực hiện được một chiến dịch Performance Marketing thì yêu cầu cần phải có 3 đối tượng chính đó là: Advertiser, Publishers, Affiliate network.

  • Advertiser: Bao gồm những người có sản phẩm/dịch vụ cần bán và họ sẵn sàng trả tiền vào những khoản đầu tư cho Marketing Online
  • Publishers: Là những cá nhân hoặc công ty nhận quảng cáo sản phẩm từ Advertiser thông qua các hình thức quảng bá trên mạng xã hội, website, blog và nhận hoa hồng từ phía Advertiser khi chiến dịch hoàn thành và có kết quả.
  • Affiliate network: Đóng vai trò là một đối tượng trung gian để kết nối giữa người làm quảng cáo và nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ để tạo được sự liên kết, mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Các bước hoạt động của một chiến dịch Performance Marketing bao gồm:

  1. Đầu tiên là khách hàng ghé thăm qua Website của Publishers
  2. Khách hàng khi nhìn thấy các đường link/banner quảng cáo của Publishers và sau đó là click vào đường link tracking của Affiliate network. Tuy vậy, với cách này khách hàng sẽ không hề nhận ra được là mình đang click vào đường link của Affiliate network
  3. Sau khi click được tracking qua Affiliate network thì thiết bị của khách hàng sẽ được lưu lại
  4. Khách hàng hoàn thành đơn hàng Online
  5. Tiếp theo là Advertiser nhận báo cáo của Affiliate về đơn hàng đã được giao dịch mua bán thành công
  6. Advertiser nhận thông báo từ phía bên trung gian (Affiliate network) và trả hoa hồng cho đơn hàng được ghi nhận
  7. Affiliate trả hoa hồng cho Publishers

7. Những hình thức Performance Marketing đem laị hiệu quả nhất hiện nay

Có 5 hình thức thực hiện chiến dịch Performance Marketing được các doanh nghiệp, những người làm trong chuyên ngành Marketing đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay. Bao gồm:

7.1. Hình thức Native Advertising

Đây chính là một hình thức quảng cáo tự nhiên, và nó thường được sử dụng rộng rãi trên các kênh truyền thông xã hội, Website hay là trên các ứng dụng bất kỳ. Hình thức thực hiện Performance Marketing này mở ra những cơ hội có được lượng click chuột vào các Website của bạn – đây chính là nơi mà các khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận những thông tin, sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn cung cấp.

Hình thức này được xem là một dạng của Paid media nhưng Native advertising khác hẳn với các hình thức quảng cáo thông thường. Bởi khi thực hiện nó phải tuân thủ theo những quy tắc với hình thức và các chức năng tự nhiên như của các trang Web tin tức hay mạng xã hội.

7.2. Hình thức Affiliate Marketing

Hình thức Affiliate Marketing hay còn được gọi với một cái tên khác là hình thức tiếp thị liên kết – đây là một dạng môi giới và doanh nghiệp sẽ hợp tác với bên công ty nhận quảng cáo để bán sản phẩm đó cho doanh nghiệp. Khi đó sản phẩm sẽ có được 1 đường link riêng. Và sau khi có lượng khách hàng tham gia giao dịch và mua hàng thì phía bên Affiliate sẽ nhận được hoa hồng từ mỗi khách hàng thu về.

Cách thức thanh toán của Affiliate Marketing phổ biến nhất mà doanh nghiệp thường ứng dụng là CPA, CPC, CPM.

tham-gia affiliate marketing

7.3. Hình thức Sponscored Content

Sponscored content là hình thức truyền thông được sử dụng rộng rãi bởi các Influencers (người có tầm ảnh hưởng) cùng với các trang Web nội dung, tin tức khác. Theo các thực hiện của hình thức này thì các đối tượng sẽ đăng tải một bài viết, hay hình ảnh, video để quảng bá và giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ và nhận về nguồn thù lao.

7.4. Hình thức Social Marketing

Hình thức truyền thông này sẽ được hiểu một cách đơn giản là chính là bao gồm các chiến dịch truyền thông, quảng cáo trên mạng xã hội. Nó được thực hiện chính dựa trên các phương tiện truyền thông phổ biến, tập hợp các chiến lược. Sau đó cho ra một chiến dịch hoàn hảo để hướng được đến mục đích cuối cùng là tăng khả năng tương tác với khách hàng, hiểu được nhu cầu của họ. Để tạo được những nội dung ý nghĩa, thiết thực và đáp ứng được yêu cầu về thông tin của các đối tượng khách hàng mục tiêu và chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram…

Cách truyền thông này được đại đa số doanh nghiệp sử dụng, bởi có khả năng tác động lớn, lượng người tiêu dùng quan tâm rộng khắp và hiệu quả tăng vượt trội khi thực hiện.

mạng xã hội là gì

7.5. Hình thức Search Engine Marketing

Với hình thức Search Engine Marketing thì nó được hiểu là hình thức tiếp thị sản phẩm có sử dụng các công cụ tìm kiếm thông qua 2 dạng: miễn phí và trả phí. Với Eginner trả phí thì người làm quảng cáo sẽ phải trả chi phí cho 1 lần click chuột trên Website hoặc trên một số công cụ tìm kiếm như Google, Bing…Còn với dạng miễn phí thì người quảng cáo sẽ không phải trả một khoản nào cho những lần truy cập, hay tương tác của khách hàng. Tuy nhiên với cách miễn phí thì hiệu quả nó đem lại không cao và tiến độ chậm hơn so với hình thức có trả phí.

8. Các yếu tố cần phải có để làm nên một chiến dịch Performance Marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp

8.1. Công nghệ (Technology)

Công nghệ là một yếu tố vô cùng quan trọng nhất là trong thời buổi nhu cầu của người sử dụng ngày càng cao, kèm theo đó là sự khắt khe của người dùng khi xem quảng cáo. Chính vì thế mà được xem là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong các chiến dịch Performance Marketing. Giúp cho những nhà làm quảng cáo tiết kiệm được thời gian, đa dạng hoá hình thức truyền tải thông điệp và hiệu quả đem lại vô cùng lớn.

Những yêu cầu về yếu tố công nghệ trong chiến dịch Performance Marketing bao gồm:

8.1.1. Media

Là kênh quảng cáo được sử dụng nhiều nhất hiện nay, với mức độ bao phủ rộng khắp. Nó cần thiết với Performance bởi tạo ra được sự khác biệt giữa các nhà quảng cáo với nhau để thu hút được khách hàng về phía mình. Bởi thực tế thì hiện nay các nhà làm quảng cáo thường dễ dàng mua được những tài khoản sử dụng dựa trên nền tảng Facebook, Google…

Tuy nhiên với cách làm này thì mất khá nhiều thời gian và công sức khi thu thập, đồng bộ và xử lý thông tin trên các trang mạng khác nhau. Chính vì thế, để khắc phục được những nhược điểm cố hữu của kênh quảng cáo thông qua mạng xã hội (Media) thì nền tảng Programmatic đã ra đời. Với các nền tảng nhỏ mới như: Adexchange, DSP,…đã giải quyết được vấn đề mà quảng cáo đang gặp phải và đáp ứng được nhu cầu của người làm quảng cáo, đem lại hiệu quả cao.

8.1.2. Third party tracking

Là một công cụ giúp doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả của các chiến dịch truyền thông quảng, cáo dễ dàng. Nhất là trong Performance Marketing, những con số được thống kê một cách cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra được vấn đề mà mình đang gặp phải. Từ đó đưa ra những kế hoạch thay đổi kịp thời, phù hợp nhất để đảm bảo quá trình và mang lại kết quả như mong muốn. Mặc dù hiện nay vẫn có một số kênh có tính năng đo lường sẵn, nhưng để kết quả chính xác nhất thì nên sử dụng Third party tracking.

8.2. Dữ liệu của người dùng (Data Insight)

Dữ liệu khách hàng là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong các chiến dịch Performance Marketing. Nó góp phần trong quá trình thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, từ Online, Offline, Brand…Và có được nguồn dữ liệu trên thì, cùng với các phần mềm phân tích thì sẽ giúp các nhà làm quảng cáo đồng bộ được thông tin khách hàng. Từ đó phân loại chính xác nhất được sở thích, nhu cầu và vấn đề người dùng đang quan tâm. Đây chính là điểm mấu chốt để có thể xây dựng nên 1 chiến dịch quảng cáo đánh thẳng vào “tâm lý người dùng”.

8.3. Yếu tố con người (trí tuệ và kỹ năng người thực hiện chiến dịch Performance Marketing)

công việc marketing

Có thể thấy rõ rằng, một công cụ có tốt đến đâu hay công nghệ thông minh như thế nào đi chăng nữa cũng không thể thay thế được sự thông minh, sáng tạo của con người. Chính vì thế để có một chiến dịch hoàn hảo, hoạt động bài bản thì ngoài những yếu tố trên thì yếu tố con người là vô cùng cần thiết. Yếu tố này yêu cầu người vận hành, hay những cá nhân nằm trong bộ phần đều phải có kiến thức chuyên môn về Marketing, vốn hiểu biết sâu rộng, khả năng tư duy, tính sáng tạo và nắm bắt thông tin. Ngoài những yêu cầu trên thì người thực hiện chiến dịch Performance Marketing còn phải có:

  • Những kiến thức về chuyên môn
  • Kiến thức về các kênh thông tin, các nền tảng mạng xã hội đang thịnh hành
  • Có kinh nghiệm trong lĩnh vực
  • Khả năng nắm bắt xu hướng nhanh nhạy, nhạy bén với thị trường quảng cáo đang thay đổi từng ngày từng giờ.

9. Ưu nhược điểm của Performance Marketing

9.1. Ưu điểm

Performance Marketing có khá nhiều ưu điểm vượt trội, xứng đáng để doanh nghiệp đầu tư vào hình thức quảng cáo, truyền thông này. Bao gồm:

  • Dễ dàng trong việc theo dõi kết quả, quá trình của chiến dịch quảng cáo đang diễn ra
  • Nguy cơ rủi ro cho doanh nghiệp thấp
  • Chỉ số của lợi nhuận được tập trung nhiều: Điều này đồng nghĩa với việc các nhà làm quảng cáo sẽ giảm bớt được những rủi ro không đáng có. Khi Performance Marketing có thể theo dõi được số lượng Click chuột và biết được nguồn nó đến từ đâu. Từ đó để điều chỉnh được chiến dịch phù hợp nhất, tập trung vào các kênh thu hút nhiều khách hàng.
  • Có thể đo lường 100% hiệu quả thông qua các phần mềm và nền tảng quảng cáo mới
  • Các Marketer thuận tiện hơn trong việc quản lý chiến dịch nhờ báo cáo chi tiết và theo dõi được các chỉ số thường xuyên

9.2. Nhược điểm

Nhìn chung, thì Performance Marketing là một chiến lược tiếp thị hiệu quả và đang phát triển mạnh mẽ, phù hợp với mọi loại hình kinh doanh, mặt hàng, dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên việc vận hành được một chiến dịch Performance Marketing là điều không hề dễ dàng. Và đang khiến các doanh nghiệp khá “đau đầu” khi quyết định đầu tư và thực hiện chiến dịch này.

Nếu như không biết áp dụng, không có kiến thức chuyên môn về Performance Marketing thì khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ “đổ sông đổ bể” mà không thu lại được lợi ích gì. Tốn tiền chạy quảng cáo nhưng không đem lại được khách hàng, đó là vấn đề không phải là hiếm gặp. Rủi ro hơn nữa là kí hết hợp đồng với phía bên quảng cáo, công ty truyền thông làm ẩu, lừa đảo.

Chính vì thế, khi bắt tay vào xây dựng và quyết định áp dụng Performance Marketing thì doanh nghiệp cần chắc chắn về kiến thức cũng như cách thực hiện, các yếu tố cần thiết. Có thể nói rằng Performance là một cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp phát triển, nhưng có đem lại hiệu quả hay không thì cũng tuỳ vào cách bạn sử dụng cánh tay đó.

Hy vọng, với bài viết vừa rồi của LADIGI đã cung cấp được cho bạn những thông tin, kiến thức cần thiết về Performance Marketing. Và giúp bạn đưa ra kế hoạch, thực hiện được chiến dịch một cách bài bản, chỉnh chu nhất. Đem lại hiệu quả vượt trội cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công trong chiến dịch Performance Markerting của mình!

Nguồn bài đăng: LADIGI Academy Company Link: https://ladigi.vn/performance-marketing

Comments

Popular posts from this blog

Trung tâm đào tạo SEO LADIGI có uy tín không?

Dịch vụ SEO LADIGI - Lên TOP an toàn và bền vững

Phân tích chiến lược Marketing của công ty du lịch Saigontourist