Celeb là gì? Những lợi ích và hạn chế của một Celeb là gì?
Influencer Marketing là một trong những hoạt động có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất trên trong những năm trở lại đây. Theo những dữ liệu thu thập từ công cụ lắng nghe Social Heat, có đến 78% người dùng online bị thu hút từ lời khuyên của những người mà họ tin tưởng. Trong số Influencer, nhóm có mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ nhất phải kể đến đó là Celeb. Vậy Celeb là gì và nghệ thuật sử dụng Celeb trong truyền thông là gì? Hãy cùng LADIGI – Digital Marketing Agency tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
1. Celeb là gì?
Celeb là một từ trong tiếng Anh nhưng được sử dụng tương đối phổ biến tại Nước ta, tuy nhiên Celeb là gì? Nó dùng để chỉ những người nổi tiếng (Celebrity). Những người được nhiều người biết đến và thu hút sự chú ý của truyền thông và báo chí. Celeb thường là những diễn viên, ca sĩ,người mẫu,… hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và thể thao. Chúng ta không khó có thể kể tên các Celeb nổi tiếng thế giới như Beyoncé, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang, … hay một Celeb đình đám ở Việt Nam không thể không nhắc tới như Sơn Tùng MTP, Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh, Mỹ Tâm,…
Celeb dựa trên mức độ nổi tiếng của họ ở mỗi quốc gia hoặc tầm cỡ quốc tế, độ nổi tiếng sẽ tỉ lệ thuận với mức thu nhập mà họ kiếm được. Đó là lý do mà Selena Gomez – là một trong những cái tên đáng chú ý nhất của Instagram được hãng Adidas trả cho cô 550.000 $/post.
Celeb là gì? Selena Gomez – một trong những Celeb hàng đầu thế giới – Người nổi tiếng có nghĩa là gì? (Ảnh: Nylon)
2. Marketing sử dụng Celeb có đạt hiệu quả không?
Hãng thời trang Calvin Klein đã sử dụng ngôi sao nhạc pop Justin Bieber trong chiến dịch #MyCalvins diễn ra trong 2 năm 2014 và 2015. Hãng này từng thừa nhận, Justin Bieber giúp chiến dịch của họ tiếp cận nhiều hơn tới khán giả toàn cầu với hơn 469 triệu người, số lượng người theo dõi Calvin Klein đã tăng thêm 5 triệu người nhờ sự có mặt thường xuyên của Celeb này. Vậy đâu mới là lý do các Celeb lại là nhân tố thật sự quan trọng mang đến thành công cho chiến dịch Marketing của các thương hiệu?
Celeb là gì? Justin Bieber mang đến sự thành công cho chiến dịch #MyCalvins của hãng Calvin Klein. (Ảnh: Elle)
Khi lựa chọn một sản phẩm trong muôn ngàn các sản phẩm khác nhau, phần lớn người tiêu dùng ưa thích những sản phẩm gắn liền với những gương mặt quen thuộc.Sự hâm mộ người nổi tiếng là một hiện tượng văn hóa có niên đại hàng ngàn năm. Người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm khi họ nhìn thấy khuôn mặt quen thuộc của một ngôi sao ca nhạc trong quảng cáo, hầu hết họ nghĩ rằng nó phải là sản phẩm chất lượng cao vì họ thấy một số thông tin xác thực.
Hầu hết người hâm mộ đều tin rằng các ngôi sao yêu thích của họ chắc chắn sẽ sử dụng những sản phẩm có uy tín và chất lượng cao. Xu hướng của các khách hàng là sẽ sử dụng sản phẩm giống thần tượng của họ, hầu hết người tiêu dùng sẽ nhớ hết tất cả những quảng cáo, chương trình có sự tham gia của người mà họ hâm mộ. Mỗi Celeb có rất nhiều người hâm mộ, họ có thể gây ảnh hưởng lớn đến nhiều fan hâm mộ và cả giới truyền thông, các trang mạng xã hội trên Facebook, Instagram, Twitter,…đồng thời trang cá nhân của họ cũng chính là một kênh truyền thông mạnh mẽ.
Như vậy, việc sử dụng Celeb trong Marketing vô cùng hiệu quả nó không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm 1 các nhanh hơn. Mà còn là cầu nói giữa người tiêu dùng và người cung cấp sản phẩm hay nói cách họ cũng là chìa khóa giúp các thương hiệu thành công trong những chiến dịch Marketing của họ.
Sự khác nhau giữa Social Influencer và Celeb là gì? (Ảnh: Influencive)
Influencer Marketing là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua con người, thường là những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng tới lĩnh vực mà thương hiệu cung cấp sản phẩm.Trong thế giới Influencer, thường có hai loại bao gồm: Celeb và Social Influencer. Trong khi những người nổi tiếng có được lượt follow bởi vì mọi người yêu thích những bài hát, bộ phim, vở kịch, cuốn sách của mình thì Social Influencer thu hút người theo dõi dựa trên sở thích, sự am hiểu trong một lĩnh vực nào đó. Social Influencer thu hút những người theo dõi chia sẻ sở thích đó và muốn tìm hiểu thêm về chủ đề đó thông qua Social Media như trang cá nhân, Vlog, Facebook, Instagram,Zalo…
Social Influence cần có nhiều kiến thức và sự liên quan tới sản phẩm, họ cần đầu tư nhiều vào nội dung để thu hút khách hàng, trong khi Celeb chỉ đơn giản đăng tải hay chụp hình với sản phẩm của một thương hiệu để nâng cao nhận thức và tiếp cận nhiều tới người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Như việc Selena Gomez đã đạt được danh tiếng bởi vì tài năng âm nhạc. Hầu hết những người hâm mộ cô bởi họ yêu thích âm nhạc của cô ấy.
Pew Pew – Một trong những Social Influencer tại Việt Nam nhờ tài năng bình luận game (Ảnh: VTV.vn)
Một ví dụ về Social Influencer là Pew Pew tên thật là Hoàng Văn Khoa, anh nổi tiếng và được yêu mến tạo lên sự ảnh hưởng bằng cách tạo ra vlog và bình luận trong lúc chơi game. Pew Pew đã thu hút những người chơi game, ưa thích cái cách mà anh bình luận và đưa ra quan điểm của mình về cuộc sống.
4. Sử dụng Celeb là một nghệ thuật
Chìa khóa cho chiến dịch tiếp Marketing sử dụng Celeb có thành công hay không còn phụ thuộc vào thương hiệu của bạn có kết nối đúng người nổi tiếng và đưa ra sản phẩm phù hợp. Celeb đó phải được công chúng xem như là một người ủng hộ đáng tin cậy. Nếu danh tiếng, tầm ảnh hưởng của họ không phản ánh sản phẩm họ quảng cáo thì thông điệp Marketing sẽ không phù hợp. Vậy nên không thể tùy ý sử dụng Celeb mà không có sự tính toán kỹ lưỡng.
Nghệ thuật sử dụng celeb là gì? (Ảnh: Jerry Coons Jr)
Độ tin cậy của Celeb được chia thành ba loại: chuyên môn, sự tin cậy và độ thu hút. Nếu một người nổi tiếng có một quá khứ không tốt hoặc ý kiến gây tranh cãi, nó có thể làm giảm đi mức độ uy tín của họ như là một phát ngôn viên.
Nghệ thuật Celeb là tìm ra những yếu tố của họ và đánh giá hợp lý. Dưới đây là một số tiêu chí để lựa chọn Celeb cho chiến dịch Marketing và quảng cáo:
- Mức độ quen thuộc – Mỗi một Celeb sẽ có một nhóm người hâm mộ riêmg. Tuy nhiên, Doanh nghiệp không thể lựa chọn Celeb có ảnh hưởng đến giới trẻ để quảng cáo cho một sản phẩm dành cho em bé. Vậy nên cần phải tìm hiểu về mức độ quen thuộc của Celeb là với các khách hàng như thế nào.
- Mức độ liên quan – Các Marketer cần cố gắng tạo ra sự phù hợp lớn nhất giữa sản phẩm và người hâm mộ của Celeb. Celeb được chọn lựa phải cho công chúng thấy được liên kết với sản phẩm mà họ chứng thực. Liên kết càng lớn thì càng có nhiều khách hàng tin tưởng vào thông điệp mà họ gửi đến.
- Danh tiếng – Marketing sử dụng Celeb là việc liên kết giữa danh tiếng của một người nổi tiếng với một sản phẩm.Nếu danh tiếng của họ càng tốt thì sản phẩm sẽ càng uy tín hơn với người tiêu dùng.
- Sự khác biệt – Thị trường quảng cáo khốc liệt và có thể khó phân biệt các sản phẩm. Nhà quảng cáo luôn cố gắng tìm thông điệp hoặc hình ảnh làm cho sản phẩm của họ có vẻ độc đáo hơn khi so sánh với đối thủ cạnh tranh. Có một người phát ngôn của một Celeb một cách bất ngờ sẽ là một tuyệt chiêu để tạo nên sự khác biệt, gây được sự chú ý trong mắt công chúng.
5. Những lợi ích và hạn chế của một Celeb là gì?
Những người nổi tiếng không chỉ được người hâm mộ và công chúng quan tâm và chú ý. Họ còn là mục tiêu săn đón của giới truyền thông và báo chí. Bởi sức ảnh hưởng của họ cực kỳ lớn, nên cánh nhà báo luôn săn đón thông tin và hoạt động của mọi Celeb hàng đầu.
- Các Celebrities hàng đầu trong ngành giải trí showbiz Việt Nam
6. Lợi ích lớn nhất của việc trờ thành một celeb là gì?
Với mức độ nổi tiếng càng cao, thì khả năng kiếm tiền của celeb đó cũng từ đó mà sinh trưởng hơn. Như đối với ca sĩ Hồ Ngọc Hà, nhà thiết kế Lý Quý Khánh cũng đã từng tiết lộ rằng từng có khách hàng của anh mời Hồ Ngọc Hà với mức thù lao là 580 triệu cho một show quảng cáo.
Ngoài những công ty và thương hiệu lớn, các tổ chức cũng săn đón và mời những người nổi tiếng làm đại diện hay còn gọi là KOL (Key Opinion Leader – người gây ảnh hưởng). Nhờ Celebrity hay KOL ấy mà các chiến dịch marketing mới được chú ý và lan truyền rộng rãi.
- Bùi Tiến Dũng – U23VN nhận được nhiều lời mời quảng cáo với mức thù lao khủng
7. Mặt trái của một Celeb là gì?
Nhưng cũng chính vì trở thành nhân vật của công chúng, mà các celeb gặp không ít tình huống dở khóc dở cười. Họ phải luôn giữ hình tượng, hình ảnh đẹp trước mặt mọi người và ổng kính của các nhà báo. Chỉ cần một sơ suất nhỏ mà hình tượng lẫn sự nghiệp của họ sẽ gặp sụp đổ. Thậm chí đời sống cá nhân của các Celeb cũng có thể bị ảnh hưởng liên lụy.
- Cặp đôi Trường Giang – Nhã Phương luôn được các ống kính và ngòi bút săn đón
Những người nổi tiếng có tầm ảnh hướng không nhỏ đối với công chúng. Một celebrity có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hay thương hiệu. Celeb là gì? Họ là ai? Và trở thành một celeb dễ hay khó? Tác động của các celeb đến chúng ta và các chiến dịch marketing là gì? Chắc hẳn bạn sẽ không còn thắc mắc về những điều ấy sau khi cùng LADGI tìm hiểu qua bài viết này.
Kết luận
Những người nổi tiếng như Celeb có phạm vi tiếp cận lớn nhất trong những người có ảnh hưởng xã hội. Giá trị lớn nhất mà người nổi tiếng cung cấp là mức độ phủ sóng tới đông đảo khách hàng mà người đó có thể cung cấp. Celeb là gì? Họ không nhất thiết phải có kiến thức hoặc sự tín nhiệm trong một lĩnh vực cụ thể bởi vì họ đã nổi tiếng. Ngoài ra, các thương hiệu cần lựa chọn Celeb phù hợp về danh tiếng, sự phù hợp với nhãn hiệu, hơn hết là cân nhắc chi phí để có được hiệu quả cho chiến dịch Marketing thành công nhất.
Nguồn bài đăng: LADIGI Academy Company Link: https://ladigi.vn/celeb-la-gi
Comments
Post a Comment